Xây dựng kiến trúc: Màu sắc trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế và trang trí nội thất, màu sắc đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ làm tôn lên vẻ đẹp của các đồ dùng mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của chủ nhân nhà đẹp.

Vòng tròn màu sắc trong thiết kế

Các nhà thiết kế và nghệ sĩ trên khắp thế giới thường sử dụng vòng tròn Itten để lựa chọn màu sắc. Vòng tròn này dựa trên bộ ba màu chính bao gồm xanh, vàng và đỏ. Các màu thứ cấp là màu xanh-xanh và màu vàng xanh, màu vàng-vàng đỏ cam, và màu đỏ-màu xanh tím. Nhìn vào bánh xe màu, chúng ta có thể thấy được sự phối hợp của các màu sắc này.

Các cặp màu tương phản bổ sung

Mỗi màu tương phản trong vòng tròn màu đều nằm đối diện chính xác với nó. Ví dụ, màu xanh lá cây là màu tương phản với màu đỏ, màu tím là màu tương phản với màu vàng, và màu da cam là màu tương phản với màu xanh. Các cặp màu này tạo thành sự tương phản bổ sung lớn, kích thích thị giác với những biểu cảm thăng hoa của riêng chúng.

Các cặp màu tương phản xa

Đôi khi, nhiều chủ nhân không thích sử dụng các cặp màu tương phản bổ sung vì chúng quá nổi bật và quá phô trương, đặc biệt khi sử dụng các màu sắc nóng bức và sống động nhất. Tuy nhiên, có một cách để làm mềm sự tương phản giữa các màu sắc mà không làm xao lạc quy luật màu sắc, đó là sử dụng các cặp màu tương phản xa. Điều đặc biệt ở đây là các màu không được chọn từ gam màu đối diện trong vòng tròn mà thay vào đó là các màu bên phải hoặc bên trái.

Các cặp màu sắc hài hòa

Nhiều người không thích sử dụng các màu sắc sống động và biểu cảm rực rỡ của các cặp màu tương phản mà họ muốn có những màu sắc hài hòa, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái cho không gian sống của gia đình. Các cặp màu hài hòa là các cặp màu nằm liền kề nhau trong vòng tròn. Ví dụ, cặp màu vàng và màu vàng chanh, màu tím và màu hồng, màu xanh lá cây và màu xanh. Các cặp màu pastel là những gam màu dễ kết hợp nhất và đang được ưa chuộng hiện nay.

Màu tím và màu xanh trong nội thất

Trong quá trình kết hợp các gam màu, không quên vai trò quan trọng của màu trắng và màu xám. Chúng đóng vai trò là những màu trung tính, giúp cân xứng, làm nổi bật và tôn lên vẻ đẹp của những gam màu khác.

Phối màu đơn sắc

Quy luật đầu tiên trong việc phối màu là nếu chỉ sử dụng một tông màu duy nhất, chỉ thay đổi độ sáng và độ tối của nó, bố cục màu sắc sẽ luôn hài hoà và thống nhất.

Đừng ngần ngại để thể hiện cái tôi của bạn thông qua màu sắc trong thiết kế nội thất. Hãy chọn màu sắc một cách khéo léo và sáng tạo để mang lại không gian sống của bạn sự tươi mới và tinh tế.