Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình: Tình trạng quá tải và giải pháp giảm tải

Quốc lộ 37 là một tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư của huyện Phú Bình. Tuy nhiên, đoạn đường này đang gặp tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Vấn đề này tác động không nhỏ đến việc giao thương, phát triển kinh tế – xã hội của huyện Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Tình trạng quá tải và ùn tắc

Đoạn đường của Quốc lộ 37 chạy qua huyện Phú Bình có tổng chiều dài 17,3km, từ tỉnh Bắc Giang qua trung tâm huyện Phú Bình đi Thành phố Thái Nguyên. Tuyến đường này đã trở thành một cung đường quan trọng, đặc biệt sau khi Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu công nghiệp Yên Bình đi vào hoạt động. Lượng phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này đã tăng một cách đột biến. Tuy nhiên, tuyến đường chưa được nâng cấp, mở rộng và vẫn có mặt đường nhỏ hẹp (mặt đường chỉ rộng 8m). Sự kết hợp này đã dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và chiều tối khi hàng chục nghìn người từ khắp các nơi đổ về các khu công nghiệp.

Hiện trạng giao thông

Sáng sớm ngày 28-3, chúng tôi đã thấy cảnh tượng khó khăn khi di chuyển trên đoạn đường này. Đoàn phương tiện kéo dài hàng kilômét, bao gồm xe máy, ô tô con, ô tô tải và ô tô chở công nhân, di chuyển rất chậm chạp. Các điểm ngã ba, ngã tư và cổng trường thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông và ùn tắc cục bộ.

Người dân trong khu vực cũng bày tỏ sự bức xúc với tình trạng giao thông này. Chị Nguyễn Thị Lệ, một người dân địa phương, cho biết rằng việc ùn tắc giao thông trên đoạn đường này đã gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của cô. Cô phải di chuyển mất cả tiếng đồng hồ để đi làm mỗi ngày. Điều này đã ảnh hưởng đến thời gian làm việc của cô và cô đã phải đi làm sớm hơn bình thường.

Điểm lấn chiếm hành lang giao thông

Tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông được gia tăng bởi việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đoạn đường này. Các chợ cóc ven đường và các điểm đón, trả công nhân tự phát đã tạo ra tình trạng nghiêm trọng hơn. Mặc dù đã có 4 điểm đón, trả công nhân được cấp phép và cắm biển trên tuyến đường này, nhưng nhiều xe đưa đón công nhân vẫn tùy tiện dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Giải pháp giảm tải

Thông qua văn bản số 1557/UBND-KTHT ngày 6/11/2020, UBND huyện Phú Bình đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh từ trung tâm huyện Phú Bình đi Thành phố Thái Nguyên. Ông Dương Văn Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Phú Bình cho biết rằng tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn chạy qua huyện đang diễn ra thường xuyên trong 3 năm qua. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu đề xuất này để giảm tải cho tuyến Quốc lộ 37.

Ông Vũ Hồng Quang, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải, cho biết rằng việc xây dựng tuyến đường tránh này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, dự án này có quy mô đầu tư lớn, nên chưa thể triển khai ngay được. Hiện nay, các sở và ngành liên quan đang phối hợp nghiên cứu để bổ sung tuyến đường tránh này vào quy hoạch mạng lưới hạ tầng giao thông của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Việc giải quyết tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình là rất cấp thiết. Các cơ quan chức năng đang tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này. Hành động này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư của huyện Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên.