Hồi hướng công đức và cách hồi hướng?

Theo luật nhân quả, khi chúng ta làm một việc thiện, chắc chắn sẽ có phước báo tương ứng trong tương lai. Ví dụ như nếu ta giàu có, chữa bệnh cho người khác thì được phước khỏe mạnh, phóng sinh thì được trường thọ. Nhưng nhân quả cũng không chỉ dừng lại ở mức đó, ta hoàn toàn có thể điều khiển phước báo theo hướng mà ta muốn thông qua việc hồi hướng.

Hồi hướng công đức là cách chúng ta điều khiển phước báo đi theo hướng mà ta mong muốn. Thay vì chỉ được phước báo giàu có như bình thường, ta có thể sử dụng hồi hướng để chuyển sang những phước báo khác như khỏi bệnh, thoát nạn hay đạt được sự thành tựu trí tuệ và nhiều hơn nữa.

Điều đặc biệt là chúng ta không chỉ có thể hồi hướng công đức cho chính mình mà còn có thể hồi hướng cho người khác cùng hưởng. Đây như một món quà vô hình, mang lại hiệu quả tuyệt vời. Nhân quả sẽ chuyển hướng và phước báo sẽ trổ ra đúng như những gì ta đã hồi hướng, có thể nhanh hay chậm, nhưng chắc chắn sẽ thành tựu.

Hồi hướng công đức như thế nào là đúng Pháp?

Để hồi hướng công đức đúng pháp, nguyên tắc rất đơn giản. Khi chúng ta làm một việc thiện, trước khi làm, trong quá trình làm hoặc sau khi làm, tâm chúng ta nghĩ đến những kết quả mong muốn sau này. Đó chính là hồi hướng công đức.

Ví dụ như ta đọc thầm hoặc đọc thành tiếng câu khẫn hồi hướng, với cấu trúc như sau: “Con xin hồi hướng công đức …(1) cầu cho …(2) được …(3)”.

Trong đó,
(1) là việc phước thiện mà bạn đang làm, đã làm hoặc chuẩn bị làm, chẳng hạn như phóng sinh, ấn tống, bố thí, niệm Phật, tụng kinh, và nhiều hơn nữa. Ví dụ: “Con xin hồi hướng công đức đọc kinh Địa Tạng trong hôm nay…”, “Con xin hồi hướng công đức phóng sinh lươn này…”.
(2) là đối tượng được hưởng phước báo, có thể là chính mình hoặc ai đó.
(3) là kết quả mà bạn mong muốn, ví dụ như “được khỏi bệnh”, “được tiêu nghiệp”, “được thông minh, trí tuệ”, “được vãng sinh Tịnh Độ” hay thậm chí là “được thành Bồ Tát, thành Phật cứu độ chúng sinh”.

Đối tượng hồi hướng có thể là bất cứ ai: cầu cho chính mình, cầu cho người thân, cầu cho người khác, từ một người đến nhiều người, hoặc thậm chí là cho tất cả chúng sinh. Chúng ta có tự do lựa chọn.

Chúng ta có thể hồi hướng công đức cho bản thân, cho người thân hoặc cho người khác. Dù hồi hướng cho nhiều người thì phước báo sẽ chia nhỏ ra, nhưng nó vẫn luôn tốt hơn là không có phước báo nào.

Về việc hồi hướng để cầu điều gì, đó chính là điều quan trọng nhất và cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo đạo Phật, những công đức lành nên hồi hướng cho tất cả chúng sinh được thành Phật hoặc ít nhất là cầu cho tất cả chúng sinh được vãng sinh Tịnh Độ, thoát khỏi luân hồi.

Chắc chắn rằng đây là câu hồi hướng hoàn hảo nhất, tuyệt vời nhất và phước báo trong tương lai sẽ thù thắng, vĩ đại nhất.

Nếu hiện tại bạn không có vấn đề gấp, câu hồi hướng này là chuẩn mực bạn có thể áp dụng mỗi khi tạo ra bất kỳ việc thiện nào. Dù lớn như in kinh đúc tượng, tụng kinh, niệm Phật, trì chú, hay nhỏ như bố thí vài hạt gạo cho con kiến, ta đều hồi hướng với câu hồi hướng trên. Phước báo sẽ nối nhau qua kiếp này kiếp khác, khiến cho ta trở nên ngày càng trí tuệ hơn, đức hạnh hơn, gieo duyên nhiều với chúng sinh hơn để dần hóa độ cho họ tu hành, dần dần tiến tu cho đến khi chính bản thân thành tựu Phật Quả Vô Thượng và lại giáo hóa cho vô lượng chúng sinh cũng sẽ thành tựu Phật Quả Vô Thượng.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, điều mong cầu càng lớn, càng mất thời gian nhiều để thành tựu. Cầu cho tất cả chúng sinh được thành Phật là một điều vĩ đại và lớn lao, nó sẽ mất rất nhiều kiếp số như cát trong sông Hằng mới thành tựu hoàn toàn.

Trong thực tế cuộc sống, có những vấn đề bức bách, đòi hỏi chúng ta phải giải quyết ngay lập tức. Ví dụ như ta bị bệnh hoặc người thân bị bệnh, ta đang thất nghiệp và cần tìm công việc mới, ta muốn kiểm soát sự nóng nảy hoặc sân si… Chúng ta cần hồi hướng công đức cho một số người nhất định, để giải quyết những vấn đề trước mắt. Bởi vì nếu ta không giải quyết những vấn đề đó, ta vẫn phải sống và buộc phải giải quyết những bài toán trong cuộc sống.

Mặt khác, nếu chỉ cầu đạt được những mục tiêu trong thế gian như khỏe mạnh, giàu có, sắc đẹp, thi đậu, lên lương, lên chức… thì dù có được những gì ta muốn, ta vẫn bị bám trụ trong vòng luân hồi đầy sinh-già-bệnh-chết và cảm nhận khổ đau không tận.

Vậy làm thế nào để vừa giải quyết vấn đề trước mắt vừa giúp chúng ta tiến tu giải thoát? Thực ra, rất đơn giản. Khi ta hồi hướng công đức cho người khác, ta vẫn cứ cầu cho họ giải quyết những vấn đề trước mắt như cầu được khỏi bệnh, tìm được công việc, trở nên thông minh và trí tuệ. Sau đó, ta kết thúc bằng câu “cầu cho họ sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.

Ví dụ, nếu ta bị bệnh, ta có thể đi phóng sinh hoặc làm một việc thiện tùy theo hoàn cảnh, sau đó hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này, cầu cho con được tiêu trừ nghiệp chướng, bệnh tật mau lành và sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.

Hoặc ví dụ khác, nếu ta có con và muốn cho con học giỏi và ngoan ngoãn, ta làm một việc thiện, chẳng hạn như phóng sinh, tụng kinh, niệm Phật, sau đó hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này… cầu cho con của con tên… được thông minh, học giỏi, ngoan ngoãn và sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.

Hoặc nếu ta có chồng vũ phu, ham mê cờ bạc, nhậu nhẹt…, ta làm một việc thiện và hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này… cầu cho chồng con sớm thay tâm đổi tính, từ bỏ thói vũ phu, ham mê cờ bạc, nhậu nhẹt, đức hạnh tăng trưởng, sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.

Như vậy, chúng ta không chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt mà còn đảm bảo tâm Bồ Đề của mình và của người khác được phát triển lớn mạnh. Chắc chắn rằng ta sẽ dần tiến tu giai thoạt khi tạo ra những kết quả như câu hồi hướng. Bởi bất kể hồi hướng như thế nào, người trực tiếp tạo công đức vẫn luôn được hưởng phần lớn phước báo và khi ta mong muốn người khác nhận được điều gì đó, chính ta cũng sẽ nhận được điều đó.

Hoặc đơn giản là ta có thể tạo nhiều công đức mỗi ngày và hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sinh. Sẽ không cần phải lo lắng về việc liệu người này có được điều gì hay không.